วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รายงานวิจัยในชั้นเรียน

รายงานวิจัยในชั้นเรียน
สรุปรายงานงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง พัฒนาเรียนรู้สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนแก้งใหม่ อำเภอสังคม
จังหวัดหนองคาย
ผู้วิจัย นางสาวรุ่งทิวา สิงหัดชัย
ระยะเวลา 1 ธันวาคม - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2549
จากสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ที่ผ่านมานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ข้าพเจ้าจึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เกิดทักษะกระบวนการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.. 2544 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จำนวน 16 คน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ใช้การจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนทำโครงงานตามวิธีการทำโครงงาน 5 ขั้นตอน เครื่องมือ มี 5 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเงิน จำนวน 5 แผน ทำการสอนแผนละ 5 ชั่วโมง แบบสังเกต 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ใช้สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นชนิดตรวจสอบรายการ (Checklist) จำนวน 26 ข้อ ฉบับที่ 2 สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน 7 ด้าน เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 7 ข้อ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นชนิดตรวจสอบรายการ (Checklist) จำนวน 26 ข้อ แบบประเมินโครงงานเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 27 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ ฉบับละ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สัมภาษณ์และประเมินโครงงานของนักเรียน ขณะร่วมกิจกรรมตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจในการเรียนรู้ นักเรียนกล้าแสดงออก หรือแสดงความคิดเห็นของตนเอง แต่นักเรียนบางคน เขียนหนังสืออ่านหนังสือไม่ได้ ใช้ภาษาในการสื่อสารยังไม่ถูก ทำงานไม่เรียบร้อย และนำเสนอผลงานยังไม่น่าสนใจ
แนวทางการแก้ไขปัญหาก็คือ ครูจะต้องคอยกระตุ้น ให้กำลังใจ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ฝึกความรู้พื้นฐาน การเขียน การอ่าน การพูด การฟังอย่างสม่ำเสมอ และจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างความมั่นใจในในตนเอง เช่น เกม เล่านิทาน แสดงความสามารถหน้าชั้นเรียน
ผลจากการแนวทางการแก้ปัญหาทำให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ดีขึ้น
2. ผลการประเมินผลการเรียนรู้ จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีหนึ่งที่ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความคงทนในการเรียน มีการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหา การสื่อสารสื่อความหมายการนำเสนอ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จึงสามารถใช้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในระดับนี้ได้
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น